วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สรุปบทที่ 5 เทคนิคการวิเคราะห์และพัฒนาเว็บไซต์

เทคนิคการวิเคราะห์และพัฒนาเว็บไซต์



กลยุทธ์ในการนำข้อมูลและสถิติต่างๆ ไปประยุกต์ใช้

การเก็บค่าสถิติและข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์มีทัง้ หมด 4 ระบบ ได้แก่
• ระบบ Hit counter
• ระบบ Page counter
• ระบบ Web counter
• ระบบ Tracking

ระบบ Hit counter

• เป็นระบบที่ใช้ในการนับ และจัดแสดงจำนวนครัง้ ที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์ เข้า
ชมหน้าใดหน้าหนึ่งของเว็บไซต์
• ส่วนใหญ่แล้วจะถูกติดตัง้ ในหน้าแรกของเว็บไซต์
• ระบบ hit counter มีรูปแบบการจัดแสดงผล 2 รูปแบบด้วยกัน คือ
– จัดแสดงผลโดยเปิดเผยให้ผู้เข้าเว็บไซต์ได้ทราบ
– ปกปิดไว้เป็นความลับ ซึ่งจะมีเพียงเว็บมาสเตอร์ของเว็บไซต์เท่านัน้ ที่สามารถ
ตรวจสอบข้อมูลและสถิติข้างต้นได้
• โดยที่ระบบ hit counter จะทำการจัดเก็บข้อมูลและสถิติดังกล่าว
โดยนับจากจำนวนครัง้ ของการร้องขอของบราวเซอร์ไปยังเซิร์ฟเวอร์เพื่อ
เปิดหน้าเว็บไซต์


ระบบ Page counter

• ระบบ page counter มีหลักการทำงานเช่นเดียวกันกับระบบ hit
counter คือ เป็นระบบที่ใช้ในการนับ และจัดแสดงจำนวนครัง้ ที่ผู้เข้า
ชมเว็บไซต์เข้าชมหน้าใดหน้าหนึ่งของเว็บไซต์
• ข้อแตกต่างระหว่างระบบ page counter กับระบบ hit counter มี
เพียงประการเดียวเท่านัน้ ซึ่งก็คือ ระบบ page counter ได้รับการ
ติดตัง้ ลงในหน้าเว็บไซต์ได้มากกว่า 1 หน้าต่อ 1 เว็บไซต์ ในขณะที่
ระบบ hit counter ได้รับการติดตัง้ ลงในหน้าเว็บไซต์ได้เพียงแค่ 1
หน้าเท่านัน้ ต่อ 1 เว็บไซต์


ระบบ Web counter

• ระบบ web counter ก็เป็นระบบที่มีหลักการทำงานเช่นเดียวกันกับ
ระบบ hit counter และระบบ page counter โดยจะเป็นระบบ
ที่ทำการรวมบรรทัดของโปรแกรมเข้ากับกราฟิกเพื่อนับ และจัดแสดง
จำนวนครัง้ ที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์เข้าชมหน้าใดหน้าหนึ่งของเว็บไซต์ ซึ่ง
ระบบดังกล่าวอาจจะถูกติดตัง้ ลงในหน้าเว็บไซต์มากกว่า 1 หน้าต่อ 1
เว็บไซต์ก็เป็นได้


ระบบ Tracking

• เป็นระบบที่ใช้โค้ดจาวาสคริปทำงาน ให้มีการสร้าง cookies ไว้ยัง
เครื่องของผู้เข้าชม และ จะทำการตรวจสอบ cookies ในบราวเซอร์
ของผู้เข้าชมเว็บไซต์รายนัน้ ๆ ถ้าในกรณีที่ค้นพบ cookies แสดงว่า ผู้
เข้าชมเว็บไซต์รายนัน้ เป็นผู้เข้าชมเว็บไซต์รายเดิม ซึ่งบริการ tracking
จะทำการจัดเก็บข้อมูลและสถิติต่างๆ ของการเข้าชมเว็บไซต์ในครัง้ นี ้
รวมกับการเข้าชมก่อนหน้านี ้แล้วทำการจัดแสดงในรูปแบบเส้นทางการ
เข้าชมเว็บไซต์ โดยต้องติดตัง้ ลงในหน้าเว็บไซต์ที่ต้องการเก็บค่าสถิติ


วิธีการนำข้อมูลและสถิติต่างๆ จากบริการ tracking
ไปประยุกต์ใช้กับเว็บไซต์
• ข้อมูลและสถิติต่างๆ ที่คุณได้รับจากบริการ tracking จะช่วยให้
สามารถกำหนดเป้าหมายให้กับเว็บไซต์ได้อย่างเหมาะสม โดยใช้
กระบวนการดังต่อไปนีใ้ นการทดสอบความพึงพอใจของผู้เข้าชม
เว็บไซต์:
1. ศึกษาข้อมูลและสถิติต่างๆ ของเว็บไซต์
2. คิดค้นกลยุทธ์
3. นำกลยุทธ์ที่คิดค้นได้มาพัฒนาเว็บไซต์
4. วัดประสิทธิภาพการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึน้
5. เริ่มต้นที่ขัน้ ตอนที่ 1 อีกครัง้

ตัวอย่าง Google Analytic


ลักษณะของเว็บที่มีโครงสร้างที่ดี 

1. มีการกำหนดขอบเขตของเว็บไซต์อย่างชัดเจน เช่น หากเป็นเว็บไซต์ที่
เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ จะมีเนือ้ หาที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เท่านัน้ ไม่
สร้างลิงค์ไปยังเว็บที่ไม่เกี่ยวข้อง เช่น รถยนต์หรือ การจัดสวน
2. ควรมีการจัดทำ Sitemap สำหรับเว็บไซต์ มีไฟล์
sitemap.html หรือ sitemap.php สำหรับ search
engine โดยอาจใช้วิธีสร้างอัตโนมัติจากเว็บไซต์ เช่น xml‐
Sitemaps.com นอกจากนัน้ sitemap ยังช่วยให้ผู้ใช้งาน
เว็บไซต์ค้นหาหน้าเว็บได้สะดวกมากขึน้
3 เว็บไซต์ควรมีข้อมูลของบริษัท หรือ เมนู about us ซึ่งจะประกอบไป
ด้วยเนือ้ หาเกี่ยวกับ
• วิสัยทัศน์ พันธกิจ ประวัติขององค์กร
• ผู้จัดทำ หรือทีมงานที่พัฒนาเว็บไซต์
• ข้อมูลการติดต่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์
• ซึ่งควรมีลิงค์ไว้บนหน้าแรกของเว็บไซต์ทัง้ ในส่วนหัว และท้ายเว็บไซต์
ดังเช่นเว็บไซต์ www.seomoz.org



4. ควรมีการกำหนดนโยบายความเป็นส่วนตัว (Privacy Policy)
เพื่อเป็นการรับประกันเกี่ยวกับข้อมูลต่างๆ ที่ทางเว็บไซต์ได้รับไป โดยมี
เว็บไซต์ที่ช่วยสร้าง เช่น www.freeprivacypolicy.com และ
www.the‐dma.org
5. เนือ้ หาบนเว็บไซต์ที่ทันสมัยตลอดเวลา มีการอัพเดทอย่างสม่ำเสมอ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น